Chào mừng bạn đến với Trang Du lịch ruộng bậc thang huyện Mù Cang Chải - tỉnh Yên Bái

Đặc sản Mật ong rừng Mù Cang Chải

19/11/2015 12:00:00 SA

493: view

Mù Cang Chải là huyện vùng cao nằm ở phí tây tỉnh Yên Bái. Không chỉ nổi tiếng với Danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang, với những nét văn hóa độc đáo của đồng bào Mông mà nơi đây còn có hoa rừng bốn mùa khoe sắc, đua hương phong phú, làm nên loại mật ong rừng nức tiếng với tên gọi dân dã “Mật ong rừng Mù Cang Chải”.

http://yenbai.gov.vn/vi/PublishingImages/hong%20hanh/dacsan-amthuc/matong.jpg

Mật ong rừng Mù Cang Chải có màu vàng óng,

một mùi thơm dễ chịu và có vị ngọt mát mà không mật ong ở nơi nào có được.

Mật ong Mù Cang Chải là một trong những đặc sản của tỉnh Yên Bái, đây là loại mật mà ong làm tổ trong các hang đá, hốc cây, ong tự đi tìm kiếm và hút mật của hoa rừng nên hoàn toàn nguyên chất, màu vàng óng, sánh đặc, có vị ngọt tinh khiết, không bị kết tinh mà còn có tác dụng bồi bổ sức khoẻ và chữa bệnh rất tốt.

Mật ong rừng Mù Cang Chải được thu hoạch hoàn toàn bằng phương pháp thủ công, nên giữ nguyên được hương vị thơm, ngọt tự nhiên. Mùa đi ăn ong ở đây có nghĩa là đi vào rừng cạy tổ ong lấy mật, người dân trong các bản gần xa phải chuẩn bị cây đuốc đem nhúng nước hơi ướt để khi đốt lên tỏa ra nhiều khói, làm cho ong ngạt thở, sợ mà bay tản đi hết khi đó mới bắt đầu trèo lên cây, đứng phía trên đầu gió mà đốt đuốc, gặp khói cay mù mịt, bầy ong bay tỏa ra theo chiều gió xuôi khi đó người dân mới bắt đầu gỡ tổ ong, hoặc dùng con dao nhọn xăm thông tổ ong cho mật chảy ra. Mật ong nguyên chất đặc quánh tuôn ra, cho đến khi nào hết mật mới thôi. Một tổ ong thông thường cho 3 - 5 lít mật. Tổ ong được mùa và thuộc loại to nhất chứa đến 10 lít mật.

Mật ong rừng Mù Cang Chải có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe bởi loại mật này chứa hàm lượng chất dinh dưỡng và kháng chất cao. Trong y học, mật ong rừng dùng trị mụn nhọt, vết thương, sâu răng vì có tính sát trùng, diệt khuẩn, chống cảm lạnh. Bên cạnh đó, do có nhiều năng lượng nên mật ong rừng còn dùng chữa viêm loét dạ dày, các bệnh về tim, gan, phổi, thận, rất cần cho trẻ em để tăng hồng huyết cầu và huyết sắc tố, bổ dưỡng sức khỏe. Trong mỹ phẩm: Mật ong rừng thiên nhiên là chất dưỡng da có giá trị, có tác dụng kháng khuẩn mà không độc hại. Mật ong rừng trộn với lòng đỏ trứng gà hoặc sữa ong chúa hay sữa tươi làm săn da, mềm mại, trắng mịn. Trong thực phẩm: Mật ong là thực phẩm cao cấp rất thích hợp với trẻ em và người lớn bồi dưỡng khi tinh thần mệt mỏi, làm tăng sức dẻo dai và giúp cho cơ thể nhanh chóng phục hồi. Ngoài việc dùng để tăng cường sức khỏe, làm đẹp với các sản phẩm như: phấn hoa, sữa chúa, nọc ong, đồng bào Mông vùng cao còn dùng sáp ong để làm chất liệu in trang phục truyền thống.

Mật ong rừng Mù Cang Chải là đặc sản quý giá của núi rừng, đã và đang trở thành thương hiệu nổi tiếng được rất nhiều người ưa thích và tìm mua.

 

Theo baoyenbai.com.vn

NHỮNG ĐIỂM DU LỊCH

Bản đồ du lịch

Du khách chia sẻ