Chào mừng bạn đến với Trang Du lịch ruộng bậc thang huyện Mù Cang Chải - tỉnh Yên Bái

Đặc sản Táo mèo Mù Cang Chải

01/08/2017 1:50:11 SA

1080: view

  

Táo mèo còn có tên gọi khác là Sơn Tra hay quả chua chát được trồng ở một số tỉnh Tây Bắc như: Lào Cai, Yên Bái, Sơ La. Nhưng có lẽ nổi tiếng và có hương vị đặc trưng nhất là Táo mèo Mù Cang Chải –Yên Bái nơi có khí hậu mát mẻ với độ cao trên 1.000m so với mực nước biển. Táo mèo từ lâu đã trở thành một thứ quả đại diện cho mảnh đất này.

Một điểm đặc biệt của táo mèo Mù Cang Chải là hầu hết cây mọc rải rác ở những cánh rừng, xen kẽ trong các đồi thông. Chính vì thế mà táo mèo nơi đây có mùi thơm đặc biệt, thơm hơn rất nhiều so với táo mèo trồng các nơi khác. Vào cuối mùa xuân khoảng chừng tháng 3-4 táo mèo bắt đầu ra hoa, những chùm hoa trắng, nhị vàng nở chúm chím giữa núi rừng như những thiếu nữ miền sơn cước tinh khôi, thuần khiết mà cũng thật kiên cường. Dù cho có phải chống chọi với gió rừng, sương muối nhưng vẫn rung rinh trong nắng mai…Đến mùa thu, táo mèo bắt đầu cho quả. Những quả táo mèo trồng trên cao nơi có khí hậu lạnh nhất thường cho ra những quả táo to đẹp, sáng bóng.

Táo mèo là một loại quả đa năng, vừa là một vị thuốc quý, vừa dùng để giải khát mát và bổ trong mùa hè. Hạt và ruột có nhiều tính năng giảm béo, hạ huyết áp, an thần cân bằng sinh lý và phòng chống các biến chứng do tăng huyết áp gây ra…Chính vì vậy, táo mèo được dùng nhiều trong các vị thuốc bồi bổ tinh thần và chế thành rượu vang khai vị được nhiều người ưa thích.

Để phân biệt táo mèo Mù Cang Chải với các vùng khác có thể dựa vào những đặc trưng rất riêng đó là hình dáng, màu sắc, độ cứng và hương thơm. Cây táo được trồng trong rừng vì vậy táo mèo Mù Cang Chải có kích thước vừa phải quả táo rất cứng kể cả quả chín và toát ra mùi thơm đặc biệt. Khi ăn, táo có vị hơi chát và chua thanh của sự kết tinh hương rừng và gió ngàn.

Một mùa táo mèo nữa lại sắp đến. Còn gì tuyệt vời hơn khi đến với Mù Cang Chải, ngắm ruộng bậc thang mùa lúa chín, nhâm nhi chén rượu táo mèo dân dã, độc đáo lắng mình trong hương thơm núi rừng…

             

Phương Thảo Phòng VH-TT huyện Mù Cang Chải

NHỮNG ĐIỂM DU LỊCH

Bản đồ du lịch

Du khách chia sẻ